สไลด์ 10 เทคนิคการ SUM ใน Excel ที่คุณต้องรู้

นี่คือสไลด์ที่ผมใช้สอนเรื่อง “10 เทคนิคการ SUM ใน Excel ที่คุณต้องรู้” ในกิจกรรม “ร่วมทำบุญ เรียนเอ็กเซล” ครั้งที่ 2 จัดขึ้นที่บ้านคามิลเลียน ลาดกระบัง เมื่อวันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม 2017

ตอนเตรียมสอนนั้น ผมไม่ได้กะทำสไลด์ชุดนี้เลย เพราะมีไฟล์เอ็กเซลให้ฝึกทำอยู่แล้ว คิดว่าอธิบายด้วยโจทย์ตัวอย่างน่าจะเข้าใจง่ายกว่า

รวมถึงรายละเอียดต่างๆก็เคยเขียนไว้ในบทความเรื่อง 10 เทคนิคการ SUM ใน Excel ที่คุณต้องรู้ ซึ่งเป็นบทความที่ได้รับความนิยมสูงสุดของผม

แต่ช่วงที่เตรียมซ้อมพูด ฉุกคิดขึ้นมาว่า การมีสไลด์ประกอบน่าจะทำให้นักเรียนเข้าใจง่ายขึ้น เป็นตัวช่วยเล่าเรื่อง และสรุปสิ่งที่สอน

จึงเตรียมสไลด์ชุดนี้ขึ้นมาด้วยความเร่งรีบในช่วงดึกของคืนวันที่ 13 ตุลาคม หรือก็คือคืนก่อนสอนนั่นเอง

โดยส่วนตัวแล้ว ยังไม่ค่อยพอใจกับสไลด์ชุดนี้เท่าไร มีจุดที่ต้องปรับปรุงในแง่ของความเป็น presentation หลายจุด

แต่จุดประสงค์ของสไลด์ชุดนี้คือเพื่ออธิบายประกอบการสอน เนื้อหาหลักอยู่ในไฟล์เอ็กเซล คิดว่าคงไม่มีนักเรียนคนใดถือสา

พอสอนจริง กลายเป็นว่านักเรียนสนใจสไลด์ชุดนี้มาก บ้างก็ถ่ายรูป บ้างก็จดอย่างขะมักเขม้น

ด้วยความที่กลัวนักเรียนจะห่วงถ่ายรูปและจด จนไม่ได้ฝึกทำแบบฝึกหัด ผมจึงบอกว่าจะแชร์สไลด์ชุดนี้ให้ หลายคนดีใจและบอกว่าชอบเนื้อหาในสไลด์มาก

ขณะที่ผมกำลังจะส่งไฟล์สไลด์ให้นักเรียนทางอีเมล ก็ฉุกคิดว่าสไลด์ชุดนี้อาจมีประโยชน์กับคนอื่นด้วย โดยเฉพาะแฟนเพจวิศวกรรีพอร์ต

ไหนๆก็กะจะแชร์ให้นักเรียนอยู่แล้ว งั้นก็ขอให้แชร์ให้แฟนเพจทุกคนเลยละกันครับ

ถือเป็น “ของที่ระลึก” จากกิจกรรม “ร่วมทำบุญ เรียนเอ็กเซล” ครั้งที่ 2 ครับ ^__^

Slide1Slide2Slide3Slide4Slide5Slide6Slide7Slide8Slide9Slide10Slide11Slide12Slide13Slide14

เนื้อหาของสไลด์ชุดนี้ กลั่นเค้นจาก 3 แหล่ง

  1. ประสบการณ์ของผมเอง
  2. คลิปการสอนของคุณ Mike Girvin เจ้าของ YouTube Channel ExcelIsFun https://www.youtube.com/channel/UCkndrGoNpUDV-uia6a9jwVg
  3. คำอธิบายเพิ่มเติมจากอาจารย์สันติพงศ์ ณ สุย ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ http://snasui.com/ และเฟสบุ๊คแฟนเพจ Excel Tips and Tricks by Santipong Nasui https://www.facebook.com/santipong.nasui.excel.tips.tricks/?ref=br_rs

(ทั้งสองท่านเป็น Excel MVP เก่งเอ็กเซลแบบไม่น่าเชื่อ และมีน้ำใจมากๆ)

การได้ศึกษาคลิปของคุณ Mike Girvin และการได้พูดคุยกับอาจารย์สันติพงศ์ ณ สุย ได้ขยับความเข้าใจของผมไปอีกระดับ (โดยเฉพาะการใช้ฟังก์ชัน SUMPRODUCT) ขอบคุณทั้งสองท่านมากๆครับ ^/\^

ดูสไลด์ชุดนี้จบแล้ว อย่าลืมนำเทคนิคไปใช้กันด้วยนะครับ ^__^

.

หากคุณชอบบทความแนวนี้ สามารถอัพเดตบทความใหม่ๆโดยคลิก Like เฟสบุ๊คแฟนเพจ วิศวกรรีพอร์ต หรือคลิก ที่นี่

อย่าลืมแชร์ให้เพื่อนอ่านเพื่อเป็นกำลังใจให้คนเขียนด้วยนะครับ ^__^

วิศวกรรีพอร์ต

คนธรรมดาผู้มีประสบการณ์ทำงานหลากหลายตำแหน่ง คลุกคลีกับการทำรีพอร์ตมาโดยตลอด สุดท้ายค้นพบแนวทางของตัวเอง จึงอยากแบ่งปันเคล็ดลับและประสบการณ์ให้กับผู้สนใจ

4 thoughts on “สไลด์ 10 เทคนิคการ SUM ใน Excel ที่คุณต้องรู้

  1. I’m no longer certain where you are getting your information, but good topic. I must spend a while studying more or working out more. Thank you for magnificent information I used to be looking for this information for my mission.

  2. Great blog right here! Additionally your web site quite a bit up very fast! What web host are you the use of? Can I get your affiliate hyperlink on your host? I wish my web site loaded up as quickly as yours lol

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.